เหตุผลที่จะทำให้มนุษย์เงินเดือนต้องตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่นั้นมีมากมายหลากหลายข้อ เช่น ความเครียด ความเหนื่อย ความกดดัน ความไม่มั่นคง ความขัดแย้ง
การขาดแรงจูงใจในการทำงาน การขาดความชัดเจนในการปฏิบัติงาน การไม่เป็นที่ยอมรับ การไม่ก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ การทำงานผิดพลาดเสียหาย หรือ ไม่รักในงานที่ทำอยู่ ฯลฯ
✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨
แล้วเหตุผลอะไรล่ะที่ทำให้เรา "หมด Passion ในการทำงาน" ... แล้วคำว่า Passion มันมีความหมายว่าอะไร?
หากไปเปิดดิกชั่นนารี คำว่า "Passion" จะแปลว่า ความหลงใหล ความหลุ่มหลง ความชอบ ความโกรธ กิเลส ตัณหา
Passion เป็นคำภาษาอังกฤษโดยมีรากศัพท์มาจากภาษาละติน Pati
ซึ่งมีความหมายว่า Pain แปลว่า ความทุกข์ ความเจ็บปวด
ซึ่งมีความหมายว่า Pain แปลว่า ความทุกข์ ความเจ็บปวด
ดังนั้นคำว่า Passion จึงแปลได้หลายอย่างขึ้นอยู่กับบริบทที่นำไปใช้
เป็นคำที่สื่อถึงความกระตือรือร้นจากความชอบความหลงใหล หรือ
ความเจ็บปวดความเกลียด จนกลายเป็นแรงผลักดันจากภายในให้เรากระทำบางสิ่งบางอย่าง
เป็นคำที่สื่อถึงความกระตือรือร้นจากความชอบความหลงใหล หรือ
ความเจ็บปวดความเกลียด จนกลายเป็นแรงผลักดันจากภายในให้เรากระทำบางสิ่งบางอย่าง
✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨
เมื่อชีวิตการทำงานเดินมาถึงจุดนึง จุดที่เราไม่ได้รู้สึกยินดี ยินร้าย จุดที่ไร้ซึ่งความรู้สึกต่องานที่ทำ ต่อองค์กรที่อยู่ จึงเป็นสาเหตุให้เรากลับมาพิจารณาตัวเองว่าเราเหมาะสมกับองค์กรหรือไม่ หากงานที่ทำออกมาไม่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งสภาพจิตใจไร้ซึ่งความปรารถนาใด ๆ เราควรลาออกเพื่อไม่เป็นภาระขององค์กรและเพื่อนร่วมงาน
โดยเหตุผล 2 ข้อ ที่ทำให้เรา "หมด Passion ในการทำงาน" คือ
1. ทัศนคติ (Attitude) ไม่สอดคล้องกับนโยบายองค์กร : ในทางจิตวิทยา ทัศนคติ คือการแสดงออกถึงความชอบ ความไม่ชอบ ต่อบุคคล สิ่งของ สถานที่ หรือ เหตุการณ์ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง ทัศนคติสร้างขึ้นจากประสบการณ์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนแปลงได้ สามารถแสดงออกทางอารมณ์และพฤติกรรม
หากเรามีทัศนคติที่ไม่สอดคล้องต่อนโยบายขององค์กร หรือ เราไม่สามารถที่จะปรับเปลี่ยนทัศนคติ เพื่อที่จะอยู่ร่วมกับองค์กรได้ มันจะกลายเป็นความอึดอัด กดดัน ปราศจากความสุขและไร้ซึ่งแรงผลักดันที่จะพาตัวเองตื่นในแต่ละวันไปปฏิบัติงาน
2. ตรรกะ (Logic) ไม่ตรงกับระบบการทำงาน : ตรรกะ คือ ความคิดแบบเป็นระบบ เป็นเหตุ เป็นผล ซึ่งแต่ละคนมีความคิดที่ไม่เหมือนกัน มีเหตุและผลในการคิดการตัดสินใจที่แตกต่างกันออกไป
การที่เรามีตรรกะไม่ตรงกับระบบการทำงาน ย่อมก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งตามมาได้ นี่จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงาน ไม่อยากฝืนทำในสิ่งที่เราเห็นว่าไม่สมเหตุสมผล ไม่อยากดันทุรังจนกลายเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับองค์กรและเพื่อนร่วมงาน
2 เหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น มันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเรา เกี่ยวกับระบบความคิดของเราทั้งสิ้น เราเชื่อว่าความคิดส่งผลต่อความรู้สึกและการตัดสินใจ การเปลี่ยนแปลงในวันนี้อาจนำไปสู่จุดเริ่มต้นที่เหมาะสมกับตัวเราในวันข้างหน้า เราแค่ "หมด Passion ในการทำงาน" แต่เรายังไม่หมดไฟที่จะก้าวต่อไป
เราเชื่ออีกอย่างหนึ่งว่าการทำงานกับองค์กรใดองค์กรหนึ่ง หน้าที่ใดหน้าที่หนึ่ง ก็เหมือนกับการที่เรามีแฟน ที่จะต้องเรียนรู้ ปรับตัว ทำความเข้าใจ ทำความรู้จักกันไปเรื่อย ๆ พอมาถึงจุดนึงที่มันไปต่อไม่ได้แล้ว เราก็แค่เลิกกันไป แล้วก็ไปเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่ก็แค่นั้นเอง ... ❤
"จะไม่โทษคนอื่นที่ทำไม่ถูกใจเรา แต่จะพาตัวเราไปทำในสิ่งที่เราพอใจ"
Pung′Noey :)
No comments:
Post a Comment